เนื้อหารายวิชา

วิชาบังคับ

ประเภทของธุรกิจ แนวคิดและหลักการบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชีและรายงานการเงิน กระบวนการจัดทำรายงานการเงิน การบัญชีสำหรับสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ การวิเคราะห์รายงานการเงิน แนวคิดเกี่ยวกับต้นทุน พฤติกรรมต้นทุน ต้นทุนรวมและต้นทุนแปรได้ ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน-ปริมาณ-กำไร การใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการวางแผน ควบคุม และตัดสินใจ

Types of business; concepts and principles of financial accounting and managerial accounting; usefulness of accounting data and financial reporting; preparation of financial reports; accounting for assets, liabilities and owners’ equity; financial report analysis; costing concepts; cost behavior; full and variable costing; cost-volume-profit relationship; use of accounting information for planning, control and decision making.

แนวคิดพื้นฐานและคุณลักษณะขององค์กรในยุคดิจิทัล หลักการจัดการ กระบวนการจัดการในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรและสภาพแวดล้อมภายนอก จริยธรรมทางการจัดการและความรับผิดชอบต่อสังคม หน้าที่หลักทางการจัดการ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการองค์กร พื้นฐานการจัดการทรัพยากรมนุษย์และพฤติกรรมองค์กร การพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

Fundamental concepts and characteristics of organization in the digital age; principles of management; managerial process in organization; organizational culture and external environment; managerial ethics and social responsibilities; major management functions; roles of information technology in organization management; foundations of human resource management and organizational behavior; organization development through information technology.

ระบบสารสนเทศในองค์กร วงจรชีวิตการพัฒนาระบบ ทีมพัฒนาระบบ การเริ่มโครงการ กรณีธุรกิจ การวิเคราะห์ระบบ ข้อกำหนดความต้องการระบบ การออกแบบระบบ ข้อกำหนดการออกแบบระบบ การทดสอบระบบ การปรับเปลี่ยนระบบ การประเมินผลระบบ

Information systems in organization; system development life cycle; system development team; project initiation; business case; system analysis; system requirements specification; system design; system design specification; system testing; system conversion; system evaluation.

ธรรมาภิบาลข้อมูล การจัดการสถาปัตยกรรมข้อมูล การพัฒนาข้อมูล การจัดการการดำเนินการข้อมูล การจัดการการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล การจัดการข้อมูลอ้างอิงและข้อมูลหลัก การจัดการคลังข้อมูลและธุรกิจอัจฉริยะ การจัดการเอกสารและเนื้อหา การจัดการเมทาเดตา การจัดการคุณภาพข้อมูล

Data governance; data architecture management; data development; data operations management; data security management; reference and master data management; data warehouse and business intelligence management; document and content management; metadata management; data quality management.

ความสำคัญของระบบสารสนเทศที่มีต่อการจัดการ วงจรข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา ประเภทของการตัดสินใจ ประเภทของระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูง คลังข้อมูล ธุรกิจอัจฉริยะ การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ

Importance of information systems for management; data, information, knowledge and intellect cycle; types of decision making; types of information systems for management: management information system, decision support system, executive information system; data warehouse; business intelligence; development of information systems for management.

หน่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเทคโนโลยีสารสนเทศ บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธรรมาภิบาลและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มาตรฐานและกรอบงานธรรมาภิบาลและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการข้อตกลงการบริการ การจัดการผู้ขาย การจัดการความเสี่ยง การจัดการความปลอดภัย การจัดการความพร้อมใช้งานและขีดความสามารถ การจัดการการเปลี่ยนแปลง การจัดการเหตุการณ์ การจัดการปัญหา การจัดการความต่อเนื่อง

Information Technology (IT) organization; IT stakeholders analysis; IT services; IT governance and IT management; IT governance and management standards and frameworks: business strategy and IT strategy, management of service agreements, supplier management, risk management, security management, availability and capacity management, change management, incident management, problem management, continuity management.

ข้อมูลธุรกิจและการเก็บรวบรวม แนวความคิดเรื่องการประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน วิธีการทางสถิติที่จำเป็นต้องใช้ในการวางแผนและพยากรณ์ทางธุรกิจ ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยและสหสัมพันธ์ การวิเคราะห์อนุกรมเวลา การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบนอนพาราเมตริก เลขดัชนี การวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจขั้นพื้นฐาน

Business data and data collection; concepts of estimation and testing hypothesis; necessary statistical methods for business planning and forecasting: regression analysis and correlation, time series analysis, Chi-square test, analysis of variance, nonparametic test, indices, elementary decision analysis.

ปรัชญาการทำวิจัย การกำหนดปัญหา การประมวลแนวคิดและแนวปฏิบัติ เทคนิคการได้มาของข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การสำรวจ การออกแบบการทดลอง การสัมภาษณ์ การสังเกตโดยมีส่วนร่วม กลุ่มเจาะจง ความเที่ยงและความตรงของการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล ความสามารถในการขยายผล การเขียนเชิงเทคนิคสำหรับงานวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ

Research philosophy; problem identification; conceptualization and operationalization; quantitative and qualitative data elicitation techniques: survey, experimental design, interview, participant observation, focus group; research reliability and validity; data analysis; generalizability; technical writing for information technology in business research.

วัตถุประสงค์ของการบริหารการเงิน การวิเคราะห์ การวางแผน และการควบคุมทางการเงินการบริหารเงิน ทุนหมุนเวียน การบริหารสินทรัพย์ประจำ การจัดหาเงินทุนจากแหล่งระยะสั้น ยุทธวิธีจัดโครงสร้างเงินทุนนโยบายเงินปันผล การควบคุมบริษัทและปัญหาการเงินอื่นๆ

Objectives of financial management; financial analysis; risk and return; financial planning and control; working capital management; asset management; short-term, intermediate term and long-term funding; capital structure strategies; dividend policy; mergers and acquisitions and other.

แนวความคิดด้านการตลาดสมัยใหม่ วิวัฒนาการของแนวคิดด้านการตลาด บทบาทและหน้าที่การตลาด ในธุรกิจ สภาวะแวดล้อมภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการจัดการการตลาด การวางแผนและวิเคราะห์ทาง การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค บทบาทของระบบสารสนเทศทางการตลาดและการวิจัยการตลาดเพื่อการตัดสินใจ ของผู้บริหาร การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย กลยุทธ์การแข่งขัน การตัดสินใจเกี่ยวกับส่วนประสม ทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา ช่องทางการจำหน่ายและการกระจายสินค้าการส่งเสริมการตลาด การควบคุมทางการตลาด

Modern marketing concepts; evolution of marketing concepts; roles and functions of marketing in business; internal and external environment affecting marketing management; marketing planning and analysis; consumer behaviors; roles of the marketing information system and marketing research for executives’ decision making; market segmentation and targeting; competitive strategy; marketing mix decisions in terms of product, pricing, physical distributions and channels, promotions; marketing control.

วิชาเลือก

ระบบการตรวจสอบและการควบคุมในองค์กร เครื่องมือการตรวจสอบและเทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการตรวจสอบ การตรวจสอบระบบปฏิบัติการ ระบบสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย ระบบสารสนเทศ และการพัฒนาและการบำรุงรักษาระบบสารสนเทศ แผนกู้กลับคืนจากภัยพิบัติ แผนความต่อเนื่องของธุรกิจ

Audit and control systems in organization; audit tools and techniques; applications of information technology in auditing; audit of operating systems, data communication and network systems, information systems, and development and maintenance of information systems; disaster recovery plan; business continuity plan.

แนวคิดของการจัดการการแปลงรูปธุรกิจและการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการแปลงรูปธุรกิจและการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญในการแปลงรูปธุรกิจ การจัดการการแปลงรูปธุรกิจสำหรับงานส่วนหน้าและส่วนหลัง การบูรณาการแอปพลิเคชันองค์กร ระบบการไหลของงาน วงจรชีวิตการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ การสร้างแบบจำลองกระบวนการ การจำลองสถานการณ์กระบวนการ การอิมพลีเมนต์กระบวนการ การดำเนินการตามกระบวนการ การติดตามกระบวนการ การปรับกระบวนการให้เหมาะสมที่สุด

Concepts of Business Transformation Management (BTM) and Business Process Management (BPM); roles of information technology in business transformation and business process improvement; important information technologies in business transformation; BTM for front-office and back-office, Enterprise Application Integration (EAI); workflow systems; BPM life cycle: process modeling, process simulation, process implementation, process execution, process monitor, process optimization.

ประเภทของซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวิเคราะห์ความต้องการซอฟต์แวร์ การเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวิเคราะห์ความต่าง การตั้งค่าซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การทดสอบซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การวางแผนทรัพยากรองค์กร การอิมพลีเมนท์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป

Types of software packages; software requirements analysis; software package selection; gap analysis; software package configuration; software package testing; enterprise resource planning software package implementation.

การบริหารโครงการและบริบทของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ วงจรชีวิตของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและวงจรชีวิตการพัฒนาระบบ การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านขอบเขต เวลา ค่าใช้จ่าย คุณภาพ ทรัพยากรมนุษย์ การสื่อสาร ความเสี่ยง และการจัดซื้อจัดจ้าง ซอฟต์แวร์การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ

Project management and Information Technology (IT) project context; IT resources; IT project life cycle and system development life cycle; IT project management: scope, time, cost, quality, human resource, communications, risk, and procurement; IT project management software.

แนวคิดของสถิติในธุรกิจ ประเภทของข้อมูลทางธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ การวิเคราะห์ปัจจัย เทคนิคการแบ่งกลุ่ม เทคนิคการวิเคราะห์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ทางสถิติ การบูรณาการเทคนิคทางสถิติที่เหมาะสมและหลากหลายเพื่อใช้ในการจัดการสถานการณ์ทางธุรกิจ กรณีศึกษา

Concept of statistics in business; types of business data; statistical data analysis: factor analysis; classification techniques; other related analytical techniques; applications of statistical software; integration of appropriate and various statistical techniques for managing business circumstances; case studies.

แนวคิดของการวิเคราะห์ตัวแปรหลายตัว การวิเคราะห์คานอนิคัล การวิเคราะห์กลุ่ม การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก การจำแนกกลุ่ม การวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติก การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม การวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายตัวแปร การวิเคราะห์เส้นทาง การประยุกต์เทคนิคทางสถิติสำหรับธุรกิจ

Concept of multivariate analysis; canonical analysis; cluster analysis; principal component analysis; clustering; logistic regression analysis; analysis of covariance; multivariate analysis of variance; path analysis; applying statistical techniques for business.

กระบวนการค้นหาองค์ความรู้ เทคนิคการประมวลผลข้อมูลก่อนการค้นหาองค์ความรู้ การเลือกข้อมูลตัวอย่าง การแทนค่าข้อมูลที่ขาดหาย เทคนิคการทำเหมืองข้อมูล เทคนิคการประมวลผลข้อมูลหลังการค้นหาองค์ความรู้ โมเดลวิชวลไลเซชั่น การแปลงตัวแบบ เทคนิคการประเมินตัวแบบ การดัดแปลงและการประยุกต์ใช้การค้นหาองค์ความรู้และเทคนิคการทำเหมืองข้อมูล

Knowledge discovery process; data preprocessing techniques: sampling, and replacing missing values; data mining techniques; post-processing techniques; model visualization, model transformation; model evaluation techniques; adaptation and applications of knowledge discovery and data mining techniques.

ทักษะที่ต้องการในงานด้านศาสตร์ข้อมูล สินค้าและบริการที่สามารถเกิดได้จากการมีข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ศาสตร์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในศาสตร์ข้อมูล เทคนิคข้อมูลวิทัศน์ การวัดและการวิเคราะห์ในศาสตร์ข้อมูล การทดลองในศาสตร์ข้อมูล หัวข้อขั้นสูงในศาสตร์ข้อมูล

Skills required in data science jobs; data enabled products and services; information technologies used in data science: machine learning; programming languages used in data science; data visualization techniques; measurements and analyses in data science; advanced topics in data science.